ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ศีล 5

คำอธิบายศีล 5 อย่างละเอียด จะทำให้เข้าใจข้อห้ามของศีลอย่างละเอียด เชื่อว่าบางท่านอาจจะทำผิดศีลอยู่โดยไม่รู้ตัว เหมาะสำหรับนำไปสอนนักเรียนให้เข้าใจความหมายของศีล
ศีล 5 ข้อที่ 1 ปาณาติปาตาเวระมะณีสิกขาปะทังสะมาทิยามิ ข้าพเจ้าขอสมาทานเอาซึ่งสิกขาบทคือเจตนางดเว้นจากการฆ่าสัตว์และไม่ใช้ให้ผู้อื่นฆ่า

ศีล 5 ข้อที่ 2 อะทินนาทานาเวระมะณีสิกขาปะทังสะมาทิยามิ ข้าพเจ้าขอสมาทานเอาซึ่งสิกขาบทคือเจตนางดเว้นจากการลักทรัพย์ของผู้อื่นและไม่ใช้ให้ผู้อื่นลัก
ศีล 5 ข้อที่ 3 กาเมสุมิจฉาจาราเวระมะณีสิกขาปะทังสะมาทิยามิ ข้าพเจ้าขอสมาทานเอาซึ่งสิกขาบทคือเจตนางดเว้นจากการประพฤติผิดในกามทั้งหลาย
ศีล 5 ข้อที่ 4 มุสาวาทาเวระมะณีสิกขาปะทังสะมาทิยามิ ข้าพเจ้าขอสมาทานเอาซึ่งสิกขาบทคือเจตนางดเว้นจากการพูดเท็จ
ศีล 5 ข้อที่ 5 สุราเมระยะมัชชะปะมาทัฏฐานาเวระมะณีสิกขาปะทังสะมาทิยามิ ข้าพเจ้าขอสมาทานเอาซึ่งสิกขาบทคือเจตนางดเว้นจากการดื่มน้ำเมาคือสุราและเมรัยที่เป็นของมึน เมาอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท
อธิบายศีล 5 แต่ละข้อดังต่อไปนี้
ศีล 5 ข้อที่ 1 ห้ามทํา 3 อย่างคือ 1. ห้ามฆ่าคือการทำลายชีวิตสัตว์ให้ตกล่วงหรือตายไป 2. ห้ามทำร้ายร่างกายคือการทำลายให้เสียรูปเสียงามเจ็บปวดหรือพิการ 3. ห้ามทรกรรมคือการทรมานสัตว์โดยวิธีต่างๆ ศีล 5 ข้อที่ 2 ห้ามทํา 3 อย่างคือ 1. ห้ามกระทำโจรกรรม 14 2. ห้ามกระทำอนุโลมโจรกรรม 3 3. ห้ามกระทำฉายาโจรกรรม 2 โจรกรรม 14 มีดังต่อไปนี้คือ 1. ลัก คือการถือเอาสิ่งของ ของคนอื่นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น